Nguyên đơn là người phát hiện thiết bị chỉnh ngược đồng hồ công-tơ-mét về 0 sử dụng trên những siêu xe Ferrari nhằm trục lợi khi bán lại.
Đơn kiện của Robert "Bud" Root, một nhân viên bán hàng 71 tuổi của Palm Beach, đại lý bán xe Ferrari tại bang Florida, Mỹ. Người này tố cáo nơi ông làm việc đã sa thải ông một cách oan ức khi đề cập đến tuổi tác và nhiều lý do khác, theo Daily Mail.
Nhưng nguyên nhân chính mà Root cho rằng mình mất việc lại liên quan đến việc ông phát hiện thiết bị sử dụng trên các siêu xe Ferrari, với mục đích chỉnh ngược đồng hồ công-tơ-mét về 0 để nâng giá trị khi bán lại.
|
Ferrari bị tố dùng thiết bị chỉnh ngược công-tơ-mét với số km lăn bánh có thể về 0. Ảnh: Ben/Flickr.
|
Ông còn cáo buộc hãng siêu xe Italy khi cho rằng nếu không có sự cho phép của Ferrari, thiết bị tua ngược số km lăn bánh không thể thực hiện. Điều này dấy lên những nghi ngại về giá trị thực những siêu xe đã qua sử dụng không chỉ bị phù phép tại Florida mà trên quy mô toàn cầu.
Theo đơn khởi kiện của Root, thiết bị chỉnh ngược công-tơ-mét của Ferrari có tên Deis Tester. Mỗi lần sử dụng Deis Tester đều phải có sự ủy quyền đăng nhập và mật khẩu của Ferrari thông qua kết nối internet không dây.
Những thông tin về quá trình thay đổi quãng đường lăn bánh cũng được cập nhật trên cơ sở dữ liệu của hãng xe Italy. Thậm chí Ferrari và các chi nhánh còn huấn luyện nhân viên kỹ thuật cách sử dụng Deis Tester. Việc làm này khởi phát từ 2010.
Trong đơn khởi kiện, Root còn tố cáo Steven McMillan, cựu CEO tập đoàn thực phẩm Sara Lee đã trả tiền để nhân viên kỹ thuật của đại lý Palm Beach thực hiện việc tua ngược đồng hồ hiển thị số km lăn bánh về 0. Giúp giá trị mẫu LaFerrari mà McMillan bán lại vào năm 2015 tăng thêm 1 triệu USD.
Cùng với luật sư, ông Root cho biết sẽ tập hợp những người sở hữu sản phẩm của Ferrari tại Mỹ và tin rằng xe của mình cũng bị "ăn gian" số km lăn bánh vì Deis Tester.
Jason Kairalla, luật sư của đại lý Palm Beach cho rằng: "Chúng tôi không tranh luận với ông Root trên báo chí. Những cáo buộc của ông ấy hoàn toàn vô căn cứ và chúng tôi sẽ bảo vệ quyền lợi của mình tại tòa án".
Trả lời phỏng vấn Motor Authority, đại diện hãng xe Ferrari cho biết: "Chúng tôi không có bình luận nào về tranh cãi giữa đại lý và nhân viên của họ. Việc này liên quan đến một bên thứ ba và Ferrari Bắc Mỹ chứ không phải là hãng Ferrari. Chúng tôi sẽ có hành động thích hợp để chống lại ai đó làm ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của mình".
Phạm Trung
Theo: www.vnexpress.net