Hai triển lãm lớn nhất Việt Nam vừa kết thúc, cũng là lúc khách hàng Việt ngập trong những thông tin hỗn độn về xe mới. Triển lãm VMS của các thành viên thuộc VAMA nhưng những mẫu xe quan trọng nhất đều là xe nhập khẩu trong khi VIMS thuần nhập khẩu, chỉ có Mercedes có xe lắp.
Viễn cảnh xe nhập dần xâm chiếm thị trường ôtô Việt dần trở thành hiện thực. Dưới đây là những mẫu xe chuẩn bị về Việt Nam ở phân khúc phổ thông, gần nhất với khả năng tài chính của số đông khách hàng.
1. Honda Civic
|
Honda Civic mới.
|
Thế hệ thứ 10 của chiếc sedan cỡ C thực tế đã xuất hiện ở các đại lý của Honda tại Việt Nam, tuy nhiên chỉ ở dạng trưng bày để khách đến xem và nhận đặt hàng. Hãng xe Nhật cho biết nhận khoảng 200 đơn cho Civic mới. Đến đầu 2017 những lô xe đầu tiên nhập từ Thái Lan mới về giao cho khách. Giá dự kiến dưới một tỷ đồng.
Civic thế hệ mới là bước đột phá, chỉnh sửa những sai lầm về thiết kế của thế hệ thứ 9. Hình dáng mới theo thiên hướng coupe, đường nét cắt gọn thể thao và trông mạnh mẽ hơn nhiều so với trước.
Động cơ mới 1,5 lít turbo cũng khiến nhiều người tò mò muốn thử. Loại động cơ này có công suất 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút, kết hợp hộp số vô cấp CVT. Theo Honda sức mạnh này tương đương cỗ máy 2.4 thông thường. Civic sẽ có giá khoảng dưới 1 tỷ tại Việt Nam.
2. Toyota Fortuner
|
Toyota Fortuner mới.
|
Fortuner là tâm điểm của gian hàng Toyota ở triển lãm VMS. Giống như Civic, Fortuner mới cũng là cuộc cách mạng về thiết kế. So với một Fortuner đơn giản, trung tính hiện nay, chiếc SUV mới lực lưỡng và hiện đại hơn và có phần nghịch ngợm.
Những trang bị đơn sơ của thế hệ cũ khiến khách hàng trông chờ Fortuner mới thay đổi cả hình thức lẫn nội dung. Ở Thái Lan, phiên bản này chứa hàng tá công nghệ an toàn và trang bị tiện nghi, bên cạnh động cơ nâng cấp.
Vì thông tin thế hệ mới sắp bán ra, phiên bản cũ của Fortuner lại chạy hàng, bởi nhiều khách dự đoán thế hệ mới sẽ tăng giá hoặc thiết kế trẻ không hợp mắt. Nhà máy Toyota ở Việt Nam đang hạn chế dây chuyền sản xuất Innova để dồn lực cho Fortuner cũ. Xe mới sẽ về Việt Nam vào 2017 và nhập từ Thái Lan.
3. Ford Explorer
|
Ford Explorer.
|
Không nằm ở phân khúc với phần đông khách hàng vì có giá tới 2,18 tỷ, nhưng Explorer lại là làn gió mới nhận sự quan tâm đặc biệt. Chiếc SUV cỡ lớn mang thiết kế vuông vức, khỏe khoắn và dứt khoát. Cùng kích thước to lớn, vẻ ngoài cá tính của Explorer phảng phất Range Rover mang tới những gợi ý mới cho khách hàng.
Phiên bản dành cho thị trường Việt lắp động cơ 2,3 lít EcoBoost 4 xi-lanh tăng áp, phun xăng trực tiếp, công suất 273 mã lực ở vòng tua máy 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 420 Nm tại 3.000 vòng/phút. Mẫu SUV sử dụng hệ dẫn động cầu trước, hộp số tự động 6 cấp SelectShift.
Công nghệ an toàn với 10 túi khí, hệ thống kiểm soát địa hình, hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ đổ đèo, hệ thống camera 180 độ và các công nghệ cơ bản cho phanh khác.
Explorer đe dọa miếng bánh của các SUV hạng sang cỡ nhỏ như Mercedes GLC, BMW X3 hay xe bình dân như Mazda CX-9 vì lợi thế to lớn, tiện nghi và động cơ EcoBoost nổi tiếng. Explorer sẽ bán ra từ tháng 12.
4. Chevrolet Trax
|
Chevrolet Trax.
|
Trax nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc, sẽ bán ra từ tháng 1/2017. Hình dáng của xe như phiên bản thu nhỏ của Captiva, nhưng Trax điệu đà hơn với đèn pha nét mềm, dải LED chạy ban ngày uốn lượn. Đèn hậu lại thiết kế kiểu to bản như những xe cỡ nhỏ của Chevrolet trước đây.
Xe bán ở Việt Nam sử dụng một phiên bản động cơ loại xăng Ecotec 1,4 lít 4 xi-lanh tăng áp cho công suất 140 mã lực ở vòng tua máy 4.900-6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại 1.850-4.900 vòng/phút. Hốp số tự động 6 cấp, tiêu chuẩn khí thải Euro 6.
Chevrolet trang bị cho Trax hàng tá công nghệ an toàn, từ ba loại cơ bản cho phanh là ABS, EBD, BA tới cân bằng điện tử, điều khiển lực phanh vào cua CBC, chống trượt TCS, khởi hành ngang dốc HSA, hỗ trợ xuống dốc HDC...Những trang bị trên chiếc crossover cỡ B thậm chí còn nhiều hơn một số mẫu xe cỡ D đang bán ở Việt Nam, giá bán 769 triệu.
5. Mazda CX-3
|
Mazda CX-3.
|
Giống như Trax, CX-3 sẽ cạnh tranh ở phân khúc SUV cỡ B khi về Việt Nam. Xe có ngoại hình thu nhỏ của CX-5, xuất hiện ở triển lãm VMS vừa rồi chỉ mang tính chất trưng bày, hãng chưa có kế hoạch đưa xe về, tuy nhiên khách hàng trông đợi CX-3 có thể về vào 2017.
CX-3 nếu về Việt Nam có lợi thế đàn anh CX-5 mở đường chiếm nhiều khách nhất trong phân khúc bởi thiết kế hợp mắt người Việt và trang bị tiện nghi. Tuy nhiên ở một thị trường khó đoán như Việt Nam, cơ hội là chia đều bởi ở mỗi phân khúc khách hàng lại có những nhu cầu khác nhau.
Đức Huy