Vượt Ford, General Motors, Tesla hiện là hãng xe có mức vốn hóa thị trường lớn nhất tại Mỹ và đứng thứ 6 thế giới.
Với bề dày lịch sử hàng trăm năm và quy mô sản xuất thuộc top đầu thế giới, Ford và General Motors (GM) không thể ngăn một Tesla tuổi đời còn non trẻ vượt mặt về giá trị vốn hóa thị trường.
Kết thúc phiên giao dịch hôm 10/4, mức vốn hóa của Tesla trên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ) là 51 tỷ USD. Con số này vượt mức 50,9 tỷ USD của GM, 44,8 tỷ USD của Ford, kém Honda một tỷ USD và nhỏ hơn ba lần so với Toyota (172 tỷ USD), hãng xe có mức vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới, theo Business Insiders.
|
Tesla, kẻ thay đổi cuộc chơi trong ngành công nghiệp ôtô hiện đại. Ảnh: Autoblog.
|
"Lạ ư? Không, điều đó không có gì lạ cả". Maryann Keller, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp tự động tại Stamford, Connecticut bình luận về lần nhường vương miện của GM. "Thậm chí nếu Tesla có lợi nhuận, điều đó sẽ đủ sức chứng minh giá trị của Tesla là thật".
Xe điện, xe tự hành là hai xu hướng rõ nhất mà dù muốn dù không, các hãng xe cũng đang từng bước đầu tư và chuẩn bị thế đứng của mình ở tương lai. Xét về khía cạnh này, Tesla hiện là hãng xe tỏ ra chiếm ưu thế và hiện diện như một ông lớn trong thời gian tới.
Tesla đi sau các hãng xe truyền thống khá nhiều, nhưng khởi đầu của nó lại ở một thế cực khác. "Nhà đầu tư muốn điều gì đó có thể mang tính chất tầm cỡ trong 6 tháng hoặc 6 năm tới, Tesla là một trường hợp như vậy. Không ai nghĩ rằng Ford hoặc GM có thể làm được điều đó", Karl Brauer, biên tập viên của Kelley Blue Book nói.
Giá trị cổ phiếu Tesla hiện thời phụ thuộc vào lòng tin của nhà đầu tư. Nhưng nó cũng phản ánh mối quan tâm của họ trong tương lai gần, bỏ tiền mua cổ phiếu không giống như cuộc dạo chơi mà không mất thứ gì. Cổ phiếu họ mua không phải Tesla bây giờ mà Tesla ở tương lai.
Nhà đầu tư có thiên hướng xem Tesla, một công ty công nghệ hơn là hãng xe hơi truyền thống. Điều đó khiến những ý kiến định lượng về Tesla không phải là yếu tố quan trọng hàng đầu khiến họ quyết định đặt lệnh mua. Triển vọng, mức tăng trưởng mới là vũ khí giúp hãng xe điện Mỹ chinh phục lòng tin của nhà đầu tư.
|
So sánh tương quan giữa Tesla với GM và Ford về mức vốn hóa thị trường, quy mô sản xuất, doanh số và lợi nhuận. Ảnh: Business Insider.
|
Tesla có thể không ngồi chung mâm với Ford và GM, hai tên tuổi thuộc bộ tam Big Three nước Mỹ cùng với Chrysler về giá trị lịch sử. Dẫu vậy, hy vọng về một phiên bản Apple mới trong ngành công nghiệp xe hơi, khiến nhà đầu tư "chọn" Tesla mà không là hãng xe khác.
Quý I/2017, doanh số Tesla ghi nhận mức tăng trưởng 69% với lượng xe tiêu thụ hơn 25.000 xe. Trong khi đó, GM và Ford đều công bố mức doanh số giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng điều đó chưa thể quyết định hoàn toàn mức tăng trưởng chung của cả năm.
Trong 2016, GM tiêu thụ hơn 10 triệu xe trên toàn cầu, đứng thứ ba sau tập đoàn Volkswagen, Toyota. Con số của Tesla là chưa đến 80.000 xe. Các hãng phân tích thị trường dự kiến mức lợi nhuận đạt được của GM là 6,3 tỷ USD trong 2017, còn Tesla tiếp tục thua lỗ, khoảng 950 triệu USD.
Tình hình kinh doanh chưa cho thấy sự khởi sắc nhưng Tesla vẫn kiên trì với con đường đi của mình. Mục tiêu của CEO Elon Musk đến trước 2018, doanh số Tesla sẽ tăng trưởng nhanh chóng, lên mức nửa triệu xe khi Model 3, mẫu xe điện cỡ nhỏ giá 35.000 USD đi vào sản xuất trong mùa hè 2017. Nhưng tham vọng ấy có dễ thiết lập trong thời gian ngắn?
* Video Model 3, mẫu xe với phạm vi di chuyển gần 346 km cho mỗi lần sạc, mất nửa giờ để sạc gần 70% pin.