Phần bồn của Xe bồn chở xăng dầu được thiết kế đóng mới theo quy định của đăng kiểm và phù hợp với các tiêu chuẩn của ngành xăng dầu. Vật liệu bồn chở xăng dầu thường là thép hoặc hợp kim nhôm, là vật liệu cấu thành nên các thành phần chính của bồn như Thân bồn, Vách ngăn, Chân bồn. Mỗi loại vật liệu có những ưu thế khác nhau để phù hợp với lựa chọn của khách hàng.
Thông số
|
Xe bồn xăng dầu bồn thép
|
Xe bồn xăng dầu bồn nhôm
|
Thân bồn
|
Thép SS400 dày 4mm
|
Hợp kim nhôm dày 5mm
|
Đầu bồn, vách ngăn, vách chắn sóng
Dạng mo
|
Thép SS400 dày 4mm
|
Hợp kim nhôm dày 5mm
|
Chân bồn
Chấn hình chữ Z
|
Thép SS400 dày 6mm
|
Hợp kim nhôm dày 8mm
|
Cổ bồn (Cổ lẫu)
Được đặt tại phía xa về 2 đầu bồn
|
Đường kính theo tiêu chuẩn. Vật liệu: thép/nhôm (dày 3 mm)
|
Đường kính họng nhập
|
280 mm
|
Vai bồn (04 gù đầu bồn)
|
Dạng hộp 450 x 300 x 288 (mm). Mặt trên bằng tôn/nhôm chống trượt.
|
Be bồn (thành bao)
|
Thép dày 3mm.
Thanh bảo vệ bồn (ống thép Ø27), chạy song song dọc theo thân bồn. |
Nhôm dày 3mm.
Thanh bảo vệ bồn (ống nhôm Ø27), chạy song song dọc theo thân bồn. |
Bát chống xô
|
04 cặp |
Bu-lông quang (bu-lông U)
|
M18 - (4 cặp) |
Hệ thống đường ống
|
Ống thép, Ø90, dày 3 mm |
Ống nhôm, Ø90, dày 4 mm. |
Cốp hông
|
02 cốp dạng hộp vuông chạy song song cặp thân bồn.
Mở nắp (03 nắp). La chấn dạng chữ U. |
Van xả
|
Van bi Ø90 (vật liệu: inox 304, teflon seal) |
Nắp bồn
|
Dạng khóa gài. Gioăng cao su chịu xăng dầu |
Khớp nối nhanh có nắp chụp
|
Ø90, hợp kim nhôm |
Giá đựng bình chữa cháy
|
02 bộ |
Cản hông
|
Thép hộp 60x30/Inox/Composite |
Cản sau
|
Thép dày 4 mm |
Vè chắn bùn
|
Thép SS400 dày 1.5 mm/Inox 304 dày 1.5mm |
Sàn thao tác
|
(Trước và sau bồn): tôn gân 3 mm |
Cầu thang
|
Ống thép Ø34 (01 cái), bậc thang bằng thanh V chống trượt |
Ống nhôm Ø34 (01 cái), bậc thang bằng thanh V chống trượt |
Sơn bồn
|
Lớp sơn ngoài bao gồm lớp chống rỉ, phủ ma-tít, lớp sơn lót, sơn phủ và phủ keo bóng. Vẽ logo, decal theo nhận diện thương hiệu của khách hàng
|
Vật liệu và quy cách vật liệu được tính toán để vừa đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật an toàn của việc vận chuyển chất lỏng, vừa tối ưu hóa được khối lượng vận chuyển cho phép theo quy định của Xe bồn chở xăng dầu. Việc tăng độ dày của vật liệu sẽ làm tăng khối lượng bản thân của xe, giảm khối lượng hàng hóa cho phép chở, cũng như việc giảm độ dày vật liệu để tăng thể tích cho phép chở, đều không được khuyến khích áp dụng với Xe bồn xăng dầu.